Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải: Đầu tư mạnh cho khoa học và công nghệ

Trong quá trình phát triển, Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) luôn xác định khoa học và công nghệ (KH&CN) là nền tảng để phát triển bền vững. Điều này đã được minh chứng qua các dự án KH&CN mà Thaco triển khai thời gian qua.

Tăng tỷ lệ nội địa hóa

Ông Phạm Văn Tài – Tổng giám đốc Thaco – cho biết, công ty được thành lập năm 1997 tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai để sản xuất, lắp ráp, phân phối, cung ứng dịch vụ bảo trì sửa chữa và phụ tùng ôtô. Thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, Thaco đã đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam từ năm 2003, bắt đầu từ việc khởi công xây dựng nhà máy xe tải, bus có công suất 25.000 xe/năm.

cong ty co phan oto truong hai dau tu manh cho khoa hoc va cong nghe
Số lượng công nhân kỹ thuật chuyên nghiệp tăng cao

Từ năm 2010, Thaco bước vào chu kỳ đầu tư lớn thứ 2 (2010 – 2015) tại Chu Lai với mục tiêu mở rộng quy mô; đầu tư cho KH&CN để phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa; đồng thời, phát triển logistics có quy mô phù hợp hướng đến giảm giá thành sản phẩm.

Năm 2014, Thaco thực hiện Dự án KH&CN cấp quốc gia “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam” với tổng kinh phí hơn 126,6 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học 37,2 tỷ đồng. Dự án được triển khai đã tạo ra những thay đổi quan trọng trong việc ứng dụng thành công các công nghệ trên thế giới như: Công nghệ ép phun, công nghệ chuyển nhựa vào khuôn có hỗ trợ chân không, công nghệ composite định hình khung kim loại…

Việc thực hiện dự án thành công đã góp phần nâng cao hàm lượng công nghệ trong sản phẩm xe khách giường nằm của Thaco lên 78% và tăng tỷ lệ nội địa hóa xe bus lên 60%, giảm 15% giá thành các linh kiện nội ngoại thất ôtô.

Hướng tới tự động hóa, số hóa

Dự án trên còn tạo hiệu ứng lan tỏa đến hệ thống các nhà máy của Thaco trong Khu công nghiệp Cơ khí ôtô Chu Lai – Trường Hải: Quy mô sản xuất của nhà máy linh kiện composite được mở rộng, từ một dây chuyền nhỏ với phương pháp thủ công thành nhà máy mới với diện tích lớn gấp 5 lần. Số lượng công nhân kỹ thuật chuyên nghiệp tăng gấp 2 lần. Đặc biệt, sản phẩm composite đã xuất khẩu sang Hàn Quốc. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) được nâng cấp một cách toàn diện, từ 1 bộ phận R&D của nhà máy bus Thaco, thông qua dự án đã nâng cấp thành một trung tâm R&D xe bus hiện đại.

Theo ông Phạm Văn Tài, bước sang giai đoạn 2015 – 2018, Thaco xây dựng chiến lược hội nhập khu vực ASEAN khi thuế nhập khẩu xe ôtô từ khu vực ASEAN về 0% vào năm 2018. Bên cạnh đó, Thaco bước vào chu kỳ đầu tư lớn thứ 3 tại Chu Lai, với mục tiêu mở rộng khu phức hợp cơ khí ôtô; xây dựng mới và nâng cấp toàn bộ các nhà máy lắp ráp ôtô, tổ hợp cơ khí, nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng theo hướng tự động hóa, ứng dụng số hóa trong quản trị, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng loạt, nhưng theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng. Trong giai đoạn này, Thaco tiếp tục thực hiện các dự án KH&CN cấp nhà nước: Đề tài Nghiên cứu thiết kế, chế tạo khuôn mẫu cho một số chi tiết ôtô tải, với tổng kinh phí 51,3 tỷ đồng (12/2016); Dự án Đổi mới công nghệ sản xuất, lắp ráp thùng xe tải mui bạt phủ cỡ nhỏ và cỡ trung trên cơ sở module hóa kết cấu thùng xe, với tổng kinh phí 66,7 tỷ đồng (8/2017); đề tài “Tự động hóa quá trình sản xuất nhíp ôtô tiến tới xây dựng nhà máy thông minh”, với tổng kinh phí 53,1 tỷ đồng (12/2018).

theo truyền thông Cty ô tô Trường Hải