Dán nhãn năng lượng: Giải pháp bảo vệ tầng ozon
Buổi tọa đàm là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Giờ Trái đất 2019, do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức. Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 với khẩu hiệu “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”, nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tích cực hành động bảo vệ “mái nhà chung” của con người.
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, các đại biểu có chung nhận định, một trong những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu hiện nay là tầng ozon-trung tâm bảo vệ sự sống trên trái đất khỏi bị bức xạ tia cực tím gây hại, đang bị tàn phá nghiêm trọng. Những thập kỷ qua, Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp trong việc loại bỏ sử dụng các tác nhân gây suy giảm tầng ozon. Trong đó, việc dán nhãn năng lượng là giải pháp hiệu quả giúp định hướng việc sử dụng thiết bị hiệu suất cao, loại dần các sản phẩm công nghệ lạc hậu, trực tiếp làm giảm thải các chất khí gây tác động tới tầng ozon và làm gia tăng hiệu ứng nhà kính.
Theo Phó cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường – Phạm Văn Tấn – Việt Nam là nước không sản xuất ra chất làm suy giảm tầng ozon. Trước đây, chỉ nhập khẩu để thực hiện chữa cháy đưa vào bình chữa cháy, hoặc đưa vào thiết bị làm lạnh điều hòa không khí hay thiết bị sử dụng làm lạnh… Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn tất cả trường hợp không được phép chuyển chất suy giảm tầng ozon vào sử dụng tại Việt Nam, chỉ trường hợp đặc biệt như phòng cháy chữa cháy được cấp phép thì mới được cấp mới.
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững,Bộ Công Thương cho hay, Việt Nam triển khai Chương trình dán nhãn năng lượng theo hình thức tự nguyện từ năm 2008 và bắt đầu thực hiện theo hình thức bắt buộc từ ngày 1/7/2013. Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc, đã có khoảng 15.000 mã sản phẩm thuộc 19 chủng loại thiết bị được dán nhãn năng lượng. Lượng sản phẩm bán ra của các thiết bị gia dụng có dán nhãn năng lượng như: Quạt điện, máy thu hình, điều hòa… chiếm hơn 90% tổng số sản phẩm bán ra trên thị trường.
Báo cáo của Hội Điều hòa không khí Việt Nam cho thấy, ước tính lượng điện năng tiết kiệm được hằng năm do người tiêu dùng chuyển hướng sang chọn mua và sử dụng các loại sản phẩm điều hòa không khí dán nhãn năng lượng, có hiệu suất cao vào khoảng 100 triệu kWh/năm; gần như toàn bộ sản phẩm điều hòa của Việt Nam đã được dán trên thị trường đã được dán nhãn; số mẫu đạt 4 và 5 sao chiếm 62,8%.
Mục tiêu của Chương trình dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10.000 tỷ đồng, tương đương giảm 34 triệu tấn khí thải carbon dioxide vào năm 2030; lượng tiết kiệm điện quốc gia hàng năm vào khoảng 6.000 GWh/năm.
congthuong.vn