UNILEVER VIỆT NAM: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU
Ngày 28/3, Unilever Việt Nam vinh dự là một trong những công ty có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên đón nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho thành tích xuất sắc trong các hoạt động bảo vệ môi trường từ năm 2005 đến năm 2010. Nhân dịp này, Diễn đàn Doanh nghiệp đã phỏng vấn ông JV Raman – Chủ tịch Tập đoàn Unilever Việt Nam.
Ông JV Raman – Chủ tịch Tập đoàn Unilever Việt Nam
– – Unilever Việt Nam được đánh giá không chỉ thành công trong kinh doanh mà còn là một doanh nghiệp có trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng và môi trường. Ý kiến của ông thế nào?
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, Unilever Việt Nam đã liên tục gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận trong hoat động sản xuất kinh doanh cũng như những đóng góp to lớn trong công tác xã hội cộng đồng. Trong suốt hơn 15 năm qua, Unilever Việt Nam luôn đạt được mức tăng trưởng hai chữ số bình quân hàng năm với tổng doanh thu gần bằng 1% GDP của Việt Nam. Thông qua hoạt động kinh doanh của mình, Unilever Việt Nam đã tạo ra công ăn việc làm cho hơn 1,500 người và gián tiếp tạo ra việc làm cho hơn 6000 người. Mỗi ngày gần 5 triệu sản phẩm của Unilever Việt Nam được lựa chọn để phục vụ nhu cầu thiết yếu tại các hộ gia đình Việt Nam và hầu hết là những sản phẩm dẫn đầu trong ngành hàng của mình như OMO, Lifebuoy, Sunsilk, Clear, Pond’s, P/S, Lipton, Knorr, VISO, VIM, Sunlight …
Tiếp theo Huân chương lao động hạng nhất mà Unilever Việt Nam vinh dự được Nhà nước trao tặng cho những thành tích xuất sắc trong kinh doanh và những đóng góp xã hội của mình, Bằng khen cho thành tích bảo vệ môi trường lần này là một minh chứng mới nhất ghi nhận sự cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Unilever Việt Nam cho sự nghiệp bảo vệ môi trường ngay từ những ngày đầu kinh doanh tại Việt Nam, để hoàn thiện sứ mệnh cải thiện cuộc sống của mọi người dân Việt Nam.
Trong suốt 15 năm qua, Unilever Việt Nam luôn nỗ lực phấn đấu để không chỉ thành công trong kinh doanh mà còn là một doanh nghiệp có trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng và môi trường. Trong lĩnh vực môi trường, đó là những nỗ lực toàn diện ngay từ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, tại chính văn phòng làm việc của mình và thông qua các hàng loạt các chương trình xã hội cộng đồng khác. Công ty đã triển khai có hiệu quả việc tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên như tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, giấy, và đặc biệt là chương trình quản lý chất thải trong sản xuất, cải tiến sản phẩm để giảm thiểu tác động đến môi trường. Chính nhờ những nỗ lực như vậy, Unilever Việt Nam đã nhiều năm liên tục được trao tặng các giải thưởng về môi trường như: Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh 2006 và Giải Đặc biệt Doanh Nghiệp Xanh dành cho đơn vị có “Hệ Thống Xử lý Nước thải tiên tiến nhất“do Báo Sài Gòn Giải Phóng và Bộ Tài nguyên môi trường chứng nhận; Giải Nhất cuộc thi Môi Trường và Phát Triển năm 2007 do Đài Tiếng Nói Việt Nam phối hợp với Bộ TNMT tổ chức,; Giải thưởng “Cúp Vàng vì sự nghiệp bảo vệ môi trường” năm 2009 do Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng; Giải nhất cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2009 lần III của Bộ Công Thương. Và tháng hai vừa rồi, tòa nhà Văn phòng của Unilever Việt Nam tại Phú Mỹ Hưng, Tp HCM, đã được tổ chức WWF Việt Nam chứng nhận “Văn phòng Xanh”- về việc thực hiện thành công Hệ thống quản lý môi trường tại nơi làm việc.
Unilever Việt Nam đón nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho thành tích xuất sắc trong các hoạt động bảo vệ môi trường từ năm 2005 đến năm 2010
– – Được biết, một trong những mục tiêu trọng tâm trong chiến lược phát triển của Unilever Việt Nam là tăng trưởng và phát triển bền vững. Ông có thể nói rõ hơn về mục tiêu này?
Đối với các hoạt động xã hội cộng đồng, thông qua quỹ Unilever Việt Nam cùng với các nhãn hàng của mình, Unilever Việt Nam đã và đang nỗ lực hết sức để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững của mình, với 3 trọng tâm chính: (i) Cải thiện điều kiện sống và tiêu chuẩn vệ sinh sức khỏe của người dân Việt Nam, (ii) Cải thiện tác động môi trường, và (iii) Sử dụng 100% nguyên liệu từ nguồn cung cấp bền vững. Những nội dung này được triển khai thông qua các chương trình hợp tác dài hạn với các bộ, ban ngành Việt Nam (bộ Y tế, bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam); với các đối tác bạn hàng và các chương trình môi trường và cộng đồng do nhân viên công ty khởi xướng và chung tay thực hiện.
Đây cũng chính là những mục tiêu và nỗ lực của Unilever Việt Nam nhằm thực hiện cam kết của tập đoàn Unilever toàn cầu, được đưa ra trong năm 2010 với “Kế hoạch phát triển bền vững của Unilever” (Unilever Sustainable Living Plan). Theo đó, Unilever toàn cầu cam kết tăng trưởng gấp đôi quy mô kinh doanh của mình mà không gây ảnh hưởng thêm đến môi trường và nguồn tài nguyên thiên nhiên có hạn của toàn nhân loại. Các mục tiêu cụ thể của Kế hoạch Phát triển Bền vững của Unilever trong thập niên tới là (i) Giảm phân nửa ảnh hưởng của sản phẩm lên môi trường; (ii) Giúp 1 tỷ người cải thiện sức khỏe và điều kiện cuộc sống, và (iii) sử dụng 100% nguyên liệu thô từ nguồn cung cấp bền vững
– – Là người đứng đầu Unilever Việt Nam, ông đưa ra thông điệp gì về bảo vệ môi trường?
Unilever Việt Nam cam kết phát triển bền vững và nỗ lực bảo vệ môi trường. Cam kết này đã không chỉ được thể hiện trong kế hoạch phát triển bền vững của công ty, trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mà còn trong đời sống hàng ngày của mỗi nhân viên chúng tôi. Giải thưởng cao quý của Thủ tướng chính phủ lần này sẽ là động lực mạnh mẽ cho cam kết của chúng tôi trong sự nghiệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, thông qua hoạt động cải tiến sản phẩm, sự hợp tác với các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan chính phủ, thông qua các sáng kiến bảo vệ môi trường cùng với khách hàng, người tiêu dùng cũng như toàn cộng đồng. Bằng Khen của Thủ Tướng Chính phủ cũng là minh chứng cho thấy việc bảo vệ môi trường không chỉ là một phần tất yếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Unilever Việt Nam, mà chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là hình mẫu cho các công ty tại Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
– Xin cảm ơn ông!
Một số hoạt động góp phần tích cực để bảo vệ môi trường:
– Sử dụng năng lượng hiệu quả để tiết kiệm tài nguyên: Tại văn phòng, Unilever đã đưa vào sử dụng hệ thống bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời thay vì sử dụng chất đốt và sẽ tiếp tục áp dụng hệ thống này cho khu vực sản xuất. Văn phòng làm việc của Unilever được thiết kế để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, giảm thiểu nguồn năng lượng cần để chiếu sáng – Xử lý đầu ra để giảm thiểu tác động tới môi trường bằng nhà máy xử lý nước thải, thu gom và xử lý chất thải rắn, hạn chế tiếng ồn tại các nhà máy. Bùn sinh học từ trạm xử lí nước thải được tách riêng và xử lý và làm thành phân bón, vừa có thể tái sử dụng lại vừa giảm lượng chất thải phải chôn lấp. Nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn loại B được tái sử dụng để tưới cỏ, giảm lượng nước thải ra môi trường, tất cả các bao bì đều được thu gom và trả lại cho nhà cung cấp để tái sử dụng, giảm thiểu rác thải phát sinh. – Không ngừng tìm tòi những công nghệ đặc biệt, giúp mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm thiết yếu, không chỉ cải thiện điều kiện vệ sinh cho người tiêu dùng mà còn thân thiện với môi trường. Dự án nước xả vải Comfort một lần xả của Unilever đã giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên nước quý giá trong mỗi lần giặt. Các mẫu mã, hình dạng bao bì sản phẩm cũng liên tục được cải tiến để tiết kiệm số lượng nhựa cần sử dụng, trong khi dung tích không thay đổi. – Ngoài ra, Unilever Việt Nam còn hợp tác và hỗ trợ cho các nhà cung cấp về nguyên liệu, vận tải và các đối tác của mình trong việc sử dụng tối ưu nguồn năng lượng, giảm thiểu nguồn rác thải cũng như phát triển nguồn nguyên liệu bền vững. |