Điện lực thành phố Hạ Long: Những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số

Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực quản lý, khai thác vận hành hiệu quả lưới điện và chất lượng dịch vụ khách hàng, Điện lực thành phố Hạ Long đã tích cực triển khai chuyển đổi số, tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị và đạt được những kết quả là nền tảng cho giai đoạn chuyển đổi số 2022 -2025.

Công nhân vận hành Điện lực thành phố Hạ Long đang thực hiện kiểm tra đường dây bằng thiết bị  Flycam

Nhằm mang đến cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quản lý, điều hành doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm nhân công, chi phí,.. Trong năm 2021, Điện lực đã không ngừng ứng dụng các công nghệ tiên tiến, thực hiện chuyển dịch mô hình theo hướng hiện đại, thông minh và số hóa với mục tiêu có 90% quy trình nghiệp vụ hiện tại được số hóa, đó là chuyển đổi số trong việc Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; Quản trị nội bộ; Quản lý dữ liệu khách hàng; Sản xuất và vận hành lưới điện an toàn hiệu quả.

Công nhân Điện lực thành phố Hạ Long hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt bằng ứng dụng Mobile Banking

Tính đến nay, Điện lực đã lắp đặt được hơn 94 ngàn công tơ điện tử trên tổng 115 ngàn công tơ các loại, đạt gần 82% số công tơ trên lưới, trong đó tỷ lệ đọc từ xa hơn 51% số công tơ điện tử. Việc lắp đặt khai thác và sử dụng công tơ điện tử có thể coi là một bước đột phá của ngành Điện. Công tơ điện tử có độ chính xác cao hơn, công suất tiêu thụ của công tơ thấp dẫn đến tiết kiệm điện năng, tích hợp các công nghệ truyền thông hỗ trợ việc đọc chỉ số công tơ tự động từ xa. Việc thực hiện đo xa giúp giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong ghi chỉ số và quản lý công tơ, đồng thời việc ghi chỉ số được chính xác, góp phần tăng năng suất lao động. Số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa cũng kịp thời phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, giám sát và giảm tổn thất điện năng, giám sát chất lượng điện năng, tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây giúp nâng cao độ an toàn lưới điện. Đồng thời áp dụng công tơ điện tử còn cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng và thông qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành Điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố nhanh nhất. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định..

Công nhân trực vận hành Điện lực thành phố Hạ Long đang thao tác trên hệ thống điều khiển từ xa lưới điện mạch ngầm vòng trung áp

Bên cạnh đó, Điện lực thành phố Hạ Long đã có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố. Điện lực đã chủ động làm việc với các ngân hàng trên địa bàn thành phố Hạ Long để triển khai đề án của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng. Theo đó, đến nay Điện lực thành phố Hạ Long đã ký thỏa thuận với 11 ngân hàng như Viettinbank, Vietcombank, Agribank… cùng 3 tổ chức trung gian Viettel, Epay, Payoo (các cửa hàng Vinmart +). Các ngân hàng đã cung cấp các ứng dụng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khàng hàng thanh toán bằng nhiều phương thức như: Trích nợ tự động tài khoản; Thanh toán qua Internet Banking; Mobile Banking; Thanh toán qua Ví điện tử…qua đó đã tạo thuận lợi đối đa cho khách hàng khi thanh toán tiền điện. Sau khi khách hàng thanh toán trực tuyến tiền điện xong thì các dịch vụ của ngân hàng đối tác trung gian sẽ thông báo ngay về việc khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán và đồng thời trên trang web CSKH sẽ có thông tin hóa đơn điện tử, khách hàng có thể tải xuống lưu trữ theo ý muốn của mình.

Hiện nay, Điện lực thành phố Hạ Long quản lý hơn 110 nghìn  hợp đồng mua bán điện sinh hoạt. Ngoài việc thực hiện ký hợp đồng điện tử với 100% các khách hàng phát triển mới, Điện lực thành phố Hạ Long triển khai số hóa toàn bộ hợp đồng mua bán điện sinh hoạt. Sau khi số hóa các hợp đồng, toàn bộ việc khai thác, kiểm tra, quản lý…sẽ sử dụng hợp đồng số thay vì hợp đồng giấy như trước kia.  Công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng tại các trạm biến áp chuyên dùng và công cộng như dán tem, đánh tên lộ, cột, đường dây khách hàng đạt 100%; Tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt 100%; Tiếp nhận cấp điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 100%.

Công nhân Điện lực TP Hạ Long nghiệm thu tủ điều khiển lưới điện hệ thống ngầm trung áp

Bên cạnh việc chuyển đổi số  nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, Điện lực thành phố Hạ Long áp dụng chuyển đổi số được trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là công tác quản lý vận hành lưới điện. Điện lực sử dụng, vận hành hệ thống đo xa quản lý 100% các trạm biến áp công cộng và chuyên dùng. Tỷ lệ kết nối dữ liệu đo xa trung bình  đạt trên 98%. Qua đó, đã giảm thiểu các sai sót chủ quan, đảm bảo nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh, quản lý số liệu đo đếm cũng như tỷ lệ tổn thất điện năng một cách trực quan nhất. Nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, giảm thời gian mất điện, tăng cường độ linh hoạt của lưới điện, mặt khác làm tăng năng suất lao động, giảm cường độ làm việc cho người công nhân quản lý vận hành. Điện lực đã áp dụng công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện bằng việc lắp đặt 306 tủ RMU các loại trong đó có 301 tủ RMU cấp điện áp 24kV và 5 tủ RMU cấp điện áp 35kV trên tổng chiều dài 531.1km đường dây trung thế. Sau khi khảo sát đã lựa chọn 20 tủ kết nối giám sát và điều khiển từ xa. Hệ thống tự động hóa lưới điện mạch ngầm vòng trung áp đường dây 472- 477 E5.10,  nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với các phần mềm Xây dựng bản đồ quản lý lưới điện trên mềm GIS; phần mềm quản lý máy biến áp; phần mềm quản lý an toàn ECP; kiểm tra đường dây bằng thiết bị bay không người lái Flycam… các phòng, đội, tổ đã phối hợp thực hiện tốt, từng bước đạt hiệu quả rõ rệt.

Đây là những bước tiến quan trọng, đánh dấu hoàn thiện việc cung cấp 100% dịch vụ điện năng theo phương thức điện tử trong tất cả các nghiệp vụ. Sự “ảo hóa” giao tiếp giữa ngành Điện và khách hàng đã tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng, cũng như đẩy mạnh sự công khai, minh bạch trong các dịch vụ điện. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện đã góp phần bảo đảm cung cấp điện an toàn nâng cao năng suất lao động cũng như hiệu quả đầu tư kinh doanh mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố.

Quốc Tùng – ĐLTP Hạ Long